ข้อเสนอแนวความคิด/วิธีการเพื่อพัฒนางานหรือปรับปรุงงานให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น
ของ นายชยานนต์
มนตรี
เพื่อประกอบการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการสถานศึกษา
(กศน.อำเภอ/เขต)
สังกัดสำนักงาน กศน.สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการ
เรื่อง ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ ใส่ใจทักษะชีวิต เน้นเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยเรียงหัวใจสมานฉันท์
หลักการและเหตุผล การพัฒนางานการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย
อาจกล่าวได้ว่าเป็นการพัฒนาคุณภาพชีวิตของบุคลากรส่วนใหญ่ในประเทศ
ดังนั้นจึงจำเป็นต้องพัฒนาทั้งระบบพร้อมกันทั้งด้านความสามารถทางสติปัญญา ทักษะที่จำเป็นในการดำเนินชีวิต การเลี้ยงชีพ
และการอยู่ร่วมกันในสังคมอย่างสงบสุข
ข้าพเจ้าจึงเสนอแนวคิด “ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ ใส่ใจทักษะชีวิต เน้นเศรษฐกิจพอเพียง ร้อยเรียงหัวใจสมานฉันท์” ขึ้น
โดยมีความคาดหวังว่าจะเป็นวิธีการหนึ่งที่สามารถพัฒนาบุคลากรส่วนใหญ่ของประเทศให้เป็นมนุษย์ที่สมบูรณ์ได้
บทวิเคราะห์/แนวความคิด/ข้อเสนอ
1. ส่งเสริมการอ่านออกเขียนได้ หมายถึง
การดำเนินการส่งเสริมให้ผู้ไม่รู้หนังสือหรืออ่านไม่ออกเขียนไม่ได้ให้ได้เรียนรู้จากหลักสูตรและสื่อที่เหมาะสมกับสภาพของแต่ละกลุ่ม
ให้สามารถอ่านออกเขียนได้ซึ่งเป็นทักษะพื้นฐานในการเรียนรู้ของมนุษย์
ทั้งนี้รวมถึงการยกระดับคุณภาพการศึกษาของประชากรวัยแรงงานให้ได้รับการศึกษาอย่างต่อเนื่องตลอดชีวิต
เพื่อประโยชน์ในการพัฒนาอาชีพและทักษะชีวิตต่อไป
2. ใส่ใจทักษะชีวิต หมายถึง
การส่งเสริม พัฒนาทักษะการประกอบอาชีพให้ประชากรวัยแรงงานสามารถประกอบอาชีพได้อย่างมีประสิทธิภาพ ประสบผลสำเร็จ
มีผลผลิตเป็นที่น่าพอใจและเป็นไปตามความต้องการของบริบทสังคม รวมถึงการพัฒนาทักษะการดำรงชีวิตที่จำเป็น เช่น
การทำบัญชีครัวเรือน
การจัดตั้งกลุ่มสหกรณ์
การพัฒนาธุรกิจขนาดย่อม ฯ
3. เน้นเศรษฐกิจพอเพียง หมายถึง
การส่งเสริมให้ประชากรน้อมนำหลักปรัชญาของแนวคิดเศรษฐกิจพอเพียงในการดำเนินชีวิต
เพื่อให้ประชากรมีชีวิตความเป็นอยู่ที่มีความสุขอย่างแท้จริง เพราะแม้ว่าคนจะร่ำรวยเพียงใดก็ตามถ้าไม่รู้จักความพอเพียงแล้วก็จะหาความสุขให้กับชีวิตไม่ได้
4. ร้อยเรียงหัวใจสมานฉันท์ หมายถึง
การส่งเสริมความสามัคคีในหมู่ประชากรวัยแรงงานโดยเฉพาะวัยรุ่นและเยาวชนที่นับวันจะมีการใช้ความรุนแรงเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เกิดความปรองดองสามัคคีกัน อยู่ด้วยกันในสังคมด้วยหัวใจสมานฉันท์
รวมถึงการรณรงค์ต่อต้านความรุนแรงในเด็กและสตรี
ทั้งนี้เพื่อให้เกิดความสงบสุขในสังคมอย่างแท้จริง
ผลที่คาดว่าจะได้รับ ประชากรสามารถดำรงชีพได้อย่างมีความสุขทั้งทางด้านร่างกาย จิตใจ
และสังคมมีความสงบสุข
ตัวชี้วัดความสำเร็จ
1. ร้อยละของประชากรวัยแรงงานที่อ่านออกเขียนได้เพิ่มขึ้นและได้รับการพัฒนาจบระดับการศึกษาที่สูงขึ้น
2. ร้อยละของประชากรที่ได้รับการพัฒนาทักษะอาชีพและทักษะชีวิต
3. ร้อยละของประชากรที่ดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง
4. ความถี่ในการใช้ความรุนแรง ความขัดแย้ง
และการทะเลาะวิวาทลดลง
ลงชื่อ..................................
(นายชยานนต์ มนตรี)
ผู้เสนอแนวคิด
วันที่ 15 เดือนธันวาคม พ.ศ. 2551
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น